TP HCM: Người dân cạnh rạch Xuyên Tâm mong muốn sớm được di dời

Google News

Nhiều người dân TP HCM sinh sống dọc hai bên rạch Xuyên Tâm vui mừng khi biết dự án cải tạo con rạch sắp diễn ra.

Nhiều người dân sống cạnh rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, TP HCM) quan tâm nhất lúc này là phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những hộ dân bị di dời để cải tạo rạch. 
Người dân mong sớm được di dời, ổn định cuộc sống
Chia sẻ với phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống bà Trần Thị Nhung (81 tuổi, ngụ phường 2, quận Bình Thạnh) người sống tại khu rạch Cầu Bông hơn 60 năm cho biết: Gia đình bà đã nhận được giấy thu hồi đất từ chính quyền thành phố từ đầu năm 2024. "Tôi cùng người thân đã sẵn sàng di dời khi có thông báo chính thức từ chính quyền địa phương. Tôi chỉ mong muốn sẽ nhận được đền bù, hỗ trợ hợp lý từ chính quyền để ổn định cuộc sống sau này", bà Nhung chia sẻ. 
TP HCM: Nguoi dan canh rach Xuyen Tam mong muon som duoc di doi
 Bà Trần Thị Nhung (81 tuổi, ngụ phường 2, quận Bình Thạnh) mong muốn sẽ nhận được đền bù, hỗ trợ hợp lý từ chính quyền để ổn định cuộc sống.
Cũng như bà Nhung, bà Nguyễn Thị Nhân có nhà trong khu cần phải di dời vui mừng cho phóng viên xem giấy thu hồi đất từ chính quyền. Bà Nhân mong muốn sớm được đền bù để cả gia đình được di dời sang nơi ở mới tốt hơn, không còn chịu cảnh chen chúc, chật chội và ô nhiễm nặng nề như hiện tại nữa.
Bà Nhân cho biết thêm: "Dù chính quyền địa phương đã cho người xuống đo đạc, kiểm kê diện tích đất đền bù và đưa giấy thu hồi đất nhưng nhiều người dân tại đây vẫn băn khoăn về thời gian sẽ phải di dời cũng như giải pháp đền bù cụ thể của Thành phố thì người dân chưa được biết''. 
TP HCM: Nguoi dan canh rach Xuyen Tam mong muon som duoc di doi-Hinh-2
Ông Cao Văn Thẳng mong được di dời đến khu tái định cư thoáng mát, thuận tiện hơn cho sinh hoạt.
Còn ông Cao Văn Thẳng (65 tuổi, sống trong một con hẻm nhỏ thuộc phường 15, quận Bình Thạnh, gần rạch Xuyên Tâm) cho hay: Tôi rất ủng hộ chính sách cải tạo khu này để làm đẹp hơn cảnh quan cho Thành phố. "Tôi chỉ có nguyện vọng sẽ được di dời đến khu tái định cư thoáng mát, thuận tiện hơn cho sinh hoạt. Cũng mong chính quyền sớm đưa ra thông báo chính thức để tôi và gia đình có thời gian thu xếp vì việc di dời sang nơi ở mới cần rất nhiều thời gian chuẩn bị”- ông Thẳng mong mỏi. 
Ông Nguyễn Anh Minh (54 tuổi, phường 15, quận Bình Thạnh) cùng 5 người anh em khác đã sinh sống từ nhỏ tại đây chia sẻ: “ Đã rất nhiều lần nghe được tin con rạch sẽ được cải tạo tuy nhiên sau nhiều năm tình hình vẫn chưa thấy có gì thay đổi”.
TP HCM: Nguoi dan canh rach Xuyen Tam mong muon som duoc di doi-Hinh-3
Hàng ngàn căn nhà ven rạch Xuyên Tâm sẽ di dời để cải tạo.
Ông Minh cũng cho hay, những người sống ở đây đa phần là các hộ nghèo, kiếm sống bằng nghề buôn bán nhỏ lẻ, diện tích nhà, đất được giải tỏa nhỏ nên liệu số tiền đền bù có đủ để người dân mua được nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội hay không? Và cuộc sống sau tái định cư của người dân ở đây có được ổn định hay không?
Đây cũng là nỗi lo lắng chung của rất nhiều hộ dân xung quanh rạch Xuyên Tâm mà phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống gặp. 
Chủ tịch UBND TP HCM: Tập trung triển khai di dời
Nói về việc di dời nhà ở người dân xung quanh các rạch, kênh ở TP HCM, trong phiên họp thường kỳ về tình hình Kinh tế - xã hội tháng 4 vào chiều ngày 3/5, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chỉ ra: "Liên quan đến nhà ở, chúng ta cần tập trung, nghiên cứu chính sách để triển khai di dời nhà ven, trên kênh rạch. Chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 là di dời hơn 6.000 căn, giờ đã di dời được 1.000 căn, còn 5.000 căn nữa. Khả năng từ nay đến nay 2025 có thể làm được hơn 4.000 căn."
TP HCM: Nguoi dan canh rach Xuyen Tam mong muon som duoc di doi-Hinh-4
 TP HCM sẽ đốc thúc tổ công tác để có thể chỉnh trang, di dời nhiều hơn nữa nhà ven, trên kênh rạch.
Theo ông Mãi, đầu tháng 4 xảy ra vụ cháy nhà ven kênh quận 8 (ở bờ nam kênh Đôi), nếu không chữa cháy kịp thời thì thiệt hại đã có thể lên đến hàng trăm căn nhà vì từ mép bờ đi ra tới nhà cuối cùng trên kênh có đoạn là 5 lớp nhà dân với nhiều người cùng sinh sống.
"Vì vậy, chúng ta phải nghiên cứu chính sách, gắn với chỉnh trang bờ nam - bắc kênh Đôi, kênh Hy Vọng... Cùng với việc triển khai chương trình nhà cho thuê, mua, TP HCM phải có chính sách kích cầu như cho vay không lãi suất cho các nhà đầu tư vì sự phát triển của TP HCM" - ông Mãi đề xuất.
Theo Chủ tịch UBND TP HCM, Tổ công tác của Thành phố cần nghiên cứu chính sách để chỉnh trang nhà ven kênh rạch, TP HCM sẽ đốc thúc tổ công tác này để có thể chỉnh trang, di dời nhiều hơn nữa nhà ven, trên kênh rạch.
Trên thực tế, kế hoạch di dời nhà ven kênh rạch được TP HCM đặt ra từ rất sớm nhưng hàng chục năm qua công tác này vẫn còn nhiều khó khăn.
Điển hình là dù TPHCM đã thực hiện kêu gọi đầu tư, xã hội hóa nhiều dự án nhưng cuối cùng nhà đầu tư rút lui, Thành phố phải dùng tiền ngân sách để thực hiện (như ở dự án rạch Xuyên Tâm và rạch Văn Thánh).

Tổng vốn đầu tư cải tạo rạch Xuyên Tâm 9.600 tỷ đồng

Rạch Xuyên Tâm là tuyến kênh rạch có tổng chiều dài gần 9km chảy qua 2 quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Sau hơn 20 năm chờ đợi, dự án cải tạo một trong những con rạch ô nhiễm tại TP HCM sẽ được tiến hành với tổng vốn đầu tư dự kiến 9.600 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào tháng 8/2024 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2028.


Hoài Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)