Bổ sung axit folic vào tháng thứ mấy của thai kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 50 - 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh có thể phòng tránh được nếu phụ nữ mang thai sử dụng axit folic trong khoảng thời gian từ trước khi thụ thai đến 4 tuần sau khi thụ thai. 

Hỏi: Tôi nghe nói để tránh dị tật ống thần kinh cho trẻ phải bổ sung axit folic từ trước khi mang thai có đúng không. Nếu không bổ sung có ảnh hưởng gì không? - Nguyễn Thị Yến (Hà Đông, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Khoảng 50 - 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh có thể phòng tránh được nếu phụ nữ mang thai sử dụng axit folic trong khoảng thời gian từ trước khi thụ thai đến 4 tuần sau khi thụ thai. Nhu cầu axit folic ở người trưởng thành tương đương 180 - 200mcg/ngày và phụ nữ mang thai cần 400mcg/ngày. 
Nếu thiếu hụt axit folic, phụ nữ mang thai sẽ thiếu máu hồng cầu khổng lồ; nguy cơ sẩy thai cao; sinh non, sinh con nhẹ cân. Đặc biệt, nếu thiếu axit folic trong giai đoạn sớm của thai kỳ gây ra sự phân chia tế bào không bình thường, gây sẩy thai hoặc dị tật như hở hàm ếch/vòm miệng, hội chứng Down, khiếm khuyết ống thần kinh (nứt đốt sống, vô sọ, thoát vị não).
PV (ghi)

Bình luận(0)